Đẩy mạnh mô hình giáo dục Stem trong nhà trường nhằm khơi dậy khả năng sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học của học sinh là yêu cầu cấp thiết trong năm học 2023-2024 của giáo dục Thủ đô. Những sản phẩm của các em tuy còn non nớt nhưng đã phần nào chạm vào mục tiêu của giáo dục STEM là giúp các em hình thành kỹ năng cần thiết để trở thành công dân toàn cầu.
Chiều ngày 25/10/2023, tại Trường tiểu học Thanh Xuân A, các em học sinh lớp 4A3 đã cùng với cô giáo Phùng Thị Lan Anh thực hiện một tiết chuyên đề hấp dẫn thông qua bài học STEM đầu tiên của năm học. Buổi chuyên đề vinh dự được đón BGH cùng toàn thể các thầy cô giáo trong toàn trường tới dự và trao đổi chuyên môn về giáo dục STEM trong nhà trường.
Bài học STEM hôm nay có môn học chủ đạo là Toán (Bài: Thế kỉ), môn tích hợp là Mĩ thuật, lịch sử, khoa học và công nghệ, với mục tiêu giúp các em tự tay làm ra một sản phẩm sơ đồ về dòng thời gian sự kiện mà các em yêu thích. Với sự giúp đỡ của cô giáo chủ nhiệm, các em học sinh đã cùng nhau tự khám phá nhiều kiến thức thú vị về các giai đoạn của lịch sử qua các lĩnh vực khác nhau.; Tiết học đã thực sự trao cho các em cơ hội vận dụng nhiều kĩ năng quan trọng như kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng nhận dạng và sắp xếp hình, kĩ năng quan sát và đặc biệt là kĩ năng tự học, tự nghiên cứu,… để khám phá nhiều kiến thức cần thiết cho mục tiêu làm sản phẩm STEM Sơ đồ dòng thời gian cùng với cả nhóm. Có thể thấy rõ sự hào hứng, chủ động, tự giác trong việc sưu tầm nguyên vật liệu, đồ dùng,… của các em trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu, ghi chép về vấn đề và lên ý tưởng thiết kế. Đồ dùng học tập và các nguyên vật liệu được các em học sinh sử dụng rất linh hoạt, thành thạo để cùng nhau thiết kế sản phẩm Sơ đồ dòng thời gian. Đây cũng chính là điểm hấp dẫn nhất của tiết học STEM: học sinh được cùng nhau tự tay làm ra sản phẩm để tham gia triển lãm ngay tại lớp.
Sau đây là một số hình ảnh của giờ học: